Trà Vinh: Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 và những khó khăn thách thức của nền kinh tế trong nước và thế giới, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của tỉnh Trà Vinh là thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội… trong 06 tháng đầu năm 2021 đạt được những kết quả nổi bật.

Ngay từ đầu năm 2021, tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ y tế; bên cạnh tác động của dịch Covid-19, đầu năm 2021 tỉnh còn chịu tác động của hạn hán, xâm nhập mặn, đây là một tác động kép đặt ra nhiều thách thức đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh. Trong bối cảnh đó, tỉnh đã chỉ đạo ngành chuyên môn chủ động xây dựng kịch bản về hạn, mặn; phương án cung ứng nhu yếu phẩm theo từng cấp độ của dịch bệnh. Theo đó, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo từng cấp, từng ngành phải có kế hoạch thật cụ thể, phấn đấu cao nhất nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm năm 2021 theo Nghị quyết Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù chịu tác động bất lợi của đại dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của tỉnh Trà Vinh vẫn đạt kết quả tích cực. Nổi bật là tăng trưởng GRDP quý I đạt 5,37%, 6 tháng đầu năm đạt 5,32% (cùng kỳ 2020 chỉ đạt 3,35%). Phát triển doanh nghiệp đạt kết quả khá, cao hơn cùng kỳ về số lượng thành lập mới và quy mô vốn bình quân/doanh nghiệp. Điều đáng phấn khởi khi trong điều kiện dịch bệnh khó lường, thị trường có nhiều điểm nghẽn, giá nông, thủy sản có nhiều biến động khó lường, nhưng Trà Vinh đã thu hút đầu tư được 03 dự án lớn với tổng số vốn đăng ký trên 10.200 tỷ đồng; thu ngân sách đạt trên 53% dự toán, các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp, thương mại – dịch vụ phục hồi và có mặt tăng trưởng tốt.

Đáng chú ý, trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, cuối tháng 5/2021 tỉnh Trà Vinh ghi nhận 02 trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè. Với sự vào cuộc thần tốc, khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tỉnh Trà Vinh đã kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng, đảm bảo ổn định tình hình, tỉnh đã dỡ phong tỏa tại thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè vào ngày 21/6/2021… Đồng thời yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Se chỉ tơ dừa tại DNTN Út Mừng

Bên cạnh đó, tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo sát sao công tác quản lý chợ, siêu thị và trung tâm thương mại có kế hoạch dự trữ đầy đủ và kịp thời cung ứng các hàng hóa thiết yếu, qua kiểm tra, khảo sát siêu thị, cửa hàng của ngành chức năng trên địa bàn cho thấy: Nguồn hàng hóa phục vụ trong dân khá dồi dào, đa dạng với giá cả ổn định, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá làm ảnh hưởng đến cuốc sống sinh hoạt của người dân. Hin sức mua tiêu dùng của người dân tăng khá với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 18.000 tỷ đồng, tăng 20,7% so cùng kỳ.

Để tăng cường Xúc tiến đầu tư có hiệu quả thiết thực trong tình hình mới, Trà Vinh cũng đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các thị trường tiềm năng có thế mạnh với các nhiệm vụ giải pháp, linh hoạt và được tỉnh phê duyệt chương trinh Xúc tiến đầu tư 2021 từ đầu năm, đồng thời chuẩn bị thực hiện trang thông tin điện tử (website) bằng ngôn ngữ Việt - Nhật và chương trình Xúc tiến đầu tư tỉnh Trà Vinh năm 2021.

Tổ chức đoàn làm việc với Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh để trao đổi nội dung phối hợp trong thời gian tới, cụ thể: Thành lập Tổ công tác Nhật Bản tỉnh Trà Vinh; Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản và triển khai trang web tiếng Nhật. Tham dự Lễ công bố thành lập Website Xúc tiến đầu tư phía Nam; tọa đàm Japan Desk khu vực phía Nam  năm 2021 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam tổ chức.

Phối hợp cung cấp thông tin: Thông tin xây dựng Guidebook về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Trà Vinh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng cuốn Guidebook về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Đồng thời cung cấp danh sách doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh Trà Vinh gửi Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc.

Với những chuyển động tích cực của các sở, ngành và địa phương, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp mới chủ trương đầu tư cho 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 10.318,67 tỷ đồng. Trong khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) có 04 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 792,51 tỷ đồng; ngoài KKT, KCN có 10 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký khoảng 9.526,16 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, giãm 03 dự án, nhưng số vốn tăng gần 10.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 381 dự án còn hiệu lực, trong đó có 41 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 3,1 tỷ USD (dự án nhiệt điện 2 chiếm 2,41 tỷ USD) và 340 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 121.886,04 tỷ đồng.

Cũng từ đầu năm đến nay, Trà Vinh phát triển gần 180 doanh nghiệp (đạt 34,4%) với tổng vốn đăng ký 4.210 tỷ đồng, vốn bình quân 24,4 tỷ đồng/ doanh nghiệp, so với cùng kỳ số doanh nghiệp phát triển mới tăng hơn 24 doanh nghiệp và vốn đăng ký tăng gấp 2,4 lần…đây cũng là nỗ lực đáng ghi nhận của tỉnh về phát triển doanh nghiệp trong điều kiện dịch điễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay toàn tỉnh đã có 3.056 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 43.205 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 101.339 lao động.

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh: Để thực hiện hiệu quả vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch trong tình hình hiện nay, tỉnh chỉ đạo các các sở, ban, ngành tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc thực hiện “mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19, vừa ổn định sản xuất phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng nhất là dự án KCN Cổ Chiên, các dự án điện gió, kêu gọi nhà đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được phê duyệt; tập trung thực hiện giải quyết công tác đầu tư công, tránh tình trạng đầu tư dàn trải nhằm nâng cao hiệu quả công tác đầu tư công; giải quyết dứt điểm các công trình, dự án chuyển tiếp; tập trung sắp xếp lại lịch thời vụ, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi giảm thiểu ảnh hưởng của hạn mặn, chú trọng phát triển nuôi thủy sản (tôm thẻ, tôm sú mật độ cao), làm tốt công tác phòng, chống dịch bênh trên cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật liên tục trên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, ổn định và phục hồi sản xuất nhanh các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có thế mạnh của tỉnh như chế biến thủy sản đông lạnh, các sản phẩm từ dừa và may mặc; xây dựng nông thôn mới, củng cố và phát triển các loại hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã; giải thể những hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả; bảo quản các khu du lịch, khu di tích và xây dựng những mô hình mẫu thúc đẩy tiềm năng khai thác du lịch của tỉnh.

Trước mắt, theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Trà Vinh tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ dạo của Thủ tướng chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 và hướng dẫn của Bộ y tế về công tác phòng chống dịch Covid- 19, tuyêt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm covid- 19 trong cộng đồng, chủ động ứng phó tình huống người dân trở về từ các vùng dịch và thực hiện tiêm văcxin phòng Covid- 19.

Bài, ảnh: Phúc Nguyên

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 508
  • Trong tuần: 23 063
  • Tất cả: 2478877