Hội nghị thực hiện Đề án Liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Duyên Hải phía đông đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 và bàn giao nhiệm vụ điều hành cho UBND tỉnh Vĩnh Long

Ngày 14/8/2020, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị tình hình thực hiện Đề án liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long và bàn giao nhiệm vụ điều hành cho UBND tỉnh Vĩnh Long.

Chủ trì Hội nghị Ông Đồng Văn Lâm – Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (Trưởng Ban điều hành), cùng tham dự Hội nghị Ông Nguyễn Hữu Lập – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Ông Lê Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long và lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư của 04 tỉnh tham dự.

Tại buổi làm việc, Ông Châu Văn Hòa – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Tổ trưởng Tổ giúp việc) báo cáo kết quả thực hiện Đề án liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019.

Ông Đồng Văn Lâm – Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh (Trưởng Ban điều hành Đề án Đề án liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019) phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2019, tỉnh Trà Vinh đã chủ động phối hợp với các tỉnh và đơn vị có liên quan triển khai một số hoạt động Đề án như: Tổ chức liên kết với các tỉnh phối hợp với đơn vị Tư vấn thực hiện các phần việc có liên quan trong công tác lập Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn 2050, gắn với việc triển khai lập quy hoạch tổng thế phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh cùng giai đoạn; Phối hợp với 03 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động Ban điều hành và Tổ giúp việc, xây dựng và triển khai Đề án tại Quyết định số 1533/QĐ-UBND ngày 13/8/2019 của UBND tỉnh Trà Vinh; Thành lập Ban điều hành và Tổ giúp việc triển khai Đề án “Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Duyên Hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long”, năm 2019 (tại Quyết định số 363/QĐ-UBND ngày 06/3/2019 của UBND tỉnh Trà Vinh); Phối hợp với đơn vị tư vấn (Trường ĐH Quốc gia TPHCM) thực hiện hoạt động liên kết, đã lựa chọn đề tài định hướng liên kết và phát triển du lịch cụm duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long, việc lựa chọn đề tài phù hợp với định hướng của tầm nhìn chiến lược Đề án liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Duyên hải phía đông Đồng bằng sông Cửu Long; Tổ chức hội thảo đã báo cáo tình hình thực hiện hoạt động năm 2019 và nội dung phát thảo Đề tài nghiên cứu: “Xây dựng chuỗi giá trị du lịch cho tiểu vùng phía Đông ĐBSCL”. Bên cạnh đó, tỉnh đã giới thiệu địa điểm du lịch mới “Điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim” tại ấp Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đến đại biểu tham dự Hội nghị với hi vọng sẽ góp phần phát triển gắn với chuỗi du lịch cho tiểu vùng trong tương lai.

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận đánh giá trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc như sau:

Các tỉnh trong tiểu vùng nhận thức rõ tầm quan trọng của vai trò liên kết vùng trong việc phát triển KTXH của từng địa phương, đồng thời đề ra những hoạt động thiết thực, nhưng quá trình triển khai thực hiện gặp khó khăn về cơ chế tài chính. Trong khi đó, ngân sách địa phương chưa cân đối được để hỗ trợ triển khai các hoạt động dự kiến thực hiện trong năm 2019.

Công tác phối hợp giữa các tỉnh trong Tiểu vùng chưa chặt chẽ, một số hoạt động không thể triển khai được do hạn chế nguồn lực. Chưa xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện 08 nội dung đã được ghi nhớ.

Tiềm năng, lợi thế của từng địa phương tuy có nhiều điểm khá tương đồng, song vẫn còn nhiều lĩnh vực khác nhau, tư duy chỉ đạo phát triển của các tỉnh cũng khác nhau, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch hoạt động chung. Việc liên kết dừng lại ở hình thức phổ biến và hình thành các thủ tục về mặt tổ chức, các hoạt động chủ yếu dừng ở mức ký kết văn bản, kế hoạch.

- Tình hình phát sinh dịch bệnh Covid-19, hạn mặn và dịch bệnh trên gia súc gia cầm ảnh hưởng đến các hoạt động liên kết tiểu vùng gặp khó khăn. Nên việc sơ kết đánh giá và bàn giao cho tỉnh Vĩnh Long (Trưởng ban điều hành trong năm 2020) chậm.

 

Nhằm để Đề án trong thời gian tới, đại biểu thảo luận và thống nhất các giải pháp và kế hoạch thực hiện như sau:

- Tiếp tục Tiếp tục điều hành triển khai thực hiện các hoạt động liên kết theo Biên bản ghi nhớ số 166-BB/TUBT-TUTG-TUVL-TUTV ngày 22 tháng 02 năm 2018 của Tỉnh ủy 04 tỉnh: Bến Tre - Tiền Giang - Vĩnh Long - Trà Vinh.

- Các tỉnh tiếp tục phối hợp việc triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó cần chú trọng đến các nội dung đề xuất tích hợp liên kết  vùng trong quy hoạch của từng tỉnh và quy hoạch của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Triển khai thực hiện Quyết định số 825/QĐ-TTg ngày 12/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020 – 2025.

Trong quá trình thực hiện các tỉnh liên kết xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể những nhiệm vụ của bản ghi nhớ, đồng thời Tổ giúp việc của từng tỉnh xây dựng dự toán hoạt động hàng năm.

Tăng cường mối liên hệ giữa các thành viên Tổ giúp việc các tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò của Sở Kế hoạch và Đầu tư (Tổ trưởng Tổ giúp việc) trong thực hiện Đề án. Định kỳ hàng quý, 6 tháng tổ chức họp với các tỉnh để nhận định, đánh giá và đề xuất giải pháp, định hướng thực hiện trong thời gian tới. Trường hợp cần thiết có thể mời thêm một số Sở, ngành có liên quan để tham gia cuộc họp.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020 – 2025 theo Quyết định số 825/QĐ-TTg ngày 12/6/2020. Do đó, kiến nghị Trung ương xem xét việc duy trì và tiếp tục thực hiện Đề án “Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Duyên Hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long”. Trường hợp nếu tiếp tục triển khai thực hiện cần xem xét ban hành cơ chế, chính sách riêng cho Tiểu vùng hoạt động trong thời gian tới.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung hoạt động trong bản ghi nhớ. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đưa 08 nội dung liên kết của tiểu vùng đưa vào quy hoạch chung của vùng đồng bằng sông Cửu Long (đặc biệt là cơ chế và hạ tầng). Trên cơ sở liên kết giữa các tỉnh cần hỗ trợ trong lợi thế cạnh tranh hợp lý giữa các tỉnh.

         Thông qua Hội nghị UBND tỉnh Trà Vinh đã bàn giao nhiệm vụ điều hành năm 2020 để UBND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục điều hành và thực hiện Đề án./.

 

Mỹ Xương - Phòng TH-KT-KG

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 13
  • Trong tuần: 569
  • Tất cả: 2494152