Trà Vinh: Tiềm năng, thế mạnh trong thu hút đầu tư

Trà Vinh là một tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Cửu Long, ở hạ lưu sông Mêkông, nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, có 65km bờ biển. Vùng biển Trà Vinh nằm trong vùng biển Đông Nam Bộ tiếp giáp với vùng biển Tây Nam Bộ.

Có thể nói, Trà Vinh là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển, Biển Đông và sông Cửu Long đã cùng kiến tạo nên Trà Vinh, vùng đất màu mỡ, trù phú; Trà Vinh không chỉ nằm ven sông lớn mà còn là một tỉnh duyên hải ngó ra Biển Đông, có cửa sông chính là cửa Cung Hầu và cửa Định An; nhiều cảng sông, cảng biển thuận lợi, Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu cho phép kết nối Trà Vinh với các tỉnh miền Tây, thành phố Hồ Chí Minh, quốc tế thuận lợi và những điều kiện trù phú khác mà tỉnh chưa khai thác hết. Đặc biệt ở Trà Vinh nguồn năng lượng tái tạo có tiềm năng lớn, nhất là điện gió, điện mặt trời. Khí hậu nhiệt đới ôn hòa, lượng mưa lớn thích hợp trồng nông sản nhiệt đới, cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến với sản phẩm chủ lực như lúa gạo, dừa, trái cây…

Tiềm năng phát triển du lịch của Trà Vinh là rất lớn, 03 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng tạo nên sự giao thoa, đa dạng trong các hoạt động văn hóa, lễ hội; nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được bảo tồn và phát huy (01 Bảo vật quốc gia, 05 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, 43 di tích được xếp hạng cấp tỉnh và cấp quốc gia). Toàn tỉnh Trà Vinh có 143 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer, với nhiều lễ hội dân tộc, dân gian phong phú, đặc sắc như lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Vu Lan thắng hội, lễ hội Nguyên Tiêu, lễ hội Ok - Om – Bok; nhiều điểm di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh như Đền thờ Bác Hồ, Biển Ba Động, Ao Bà Om, Khu tưởng niệm nữ anh hùng Nguyễn Thị Út (Út Tịch); điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim; thành phố Trà Vinh được mệnh danh là đô thị xanh với hàng ngàn cây Sao, Dầu trên 100 tuổi, mạng lưới sông ngòi xen lẫn các vườn cây ăn trái đặc sản… đây là những tài nguyên du lịch phong phú, tạo dấu ấn và không gian du lịch mới cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Trà Vinh có Khu công nghiệp Long Đức với tỷ lệ lấp đầy 100%; đang kêu gọi đầu tư 03 Khu Công nghiệp: Cầu Quan, Cổ Chiên, Ngũ Lạc; Khu Kinh tế Định An được quy hoạch là 01 trong 16 Khu kinh tế ven biển của cả nước đồng thời là 01 trong 02 Khu kinh tế ven biển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được xác định là 01 trong 08 Khu kinh tế ven biển ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước, 04 cụm Công nghiệp đã được thành lập (trong tổng số 14 cụm được quy hoạch)… là những địa điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án đầu tư. 

   Khu Công nghiệp Long Đức, tỉnh Trà Vinh

Với dân số hơn 01 triệu người, gần 60% dân số trong độ tuổi lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,6% (có văn bằng chứng chỉ 31,2%), người dân Trà Vinh có tinh thần cần cù, năng động, sáng tạo cùng với Đại học Trà Vinh, các trường Cao đẳng đang ngày càng phát triển cả về lượng và chất… tất cả tạo nên nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào.

Một số dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư trên địa bàn tỉnh đã đưa vào sử dụng như Trung tâm điện lực Duyên Hải, Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu,… đã tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng trưởng GRDP từ 2016 đến nay luôn đạt mức 02 con số và đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó năm 2019 tăng trưởng GRDP đạt 14,85%, đứng đầu khu vực và đứng thứ 2 cả nước. Cầu Cổ Chiên đã đưa vào sử dụng năm 2015, cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông đã rút ngắn khoảng cách giữa Trà Vinh với thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giao thương, vận chuyển hàng hóa; những công trình khác trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng thời gian qua là điều kiện quan trọng để các nhà đầu tư biết đến, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Trà Vinh. Trong tương lai việc đầu tư, nâng cấp bốn tuyến Quốc lộ 53, 53B, 54, 60 qua Trà Vinh, hạ tầng Khu Kinh tế Định An được đầu tư hoàn thiện, trong đó có cảng Định An, đặc biệt là đầu tư cầu Đại Ngãi sẽ mở ra một cơ hội vô cùng to lớn để Trà Vinh thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, lợi thế.

Đầu năm 2020, tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh Trà Vinh gắn với các hoạt động Xúc tiến đầu tư, Thương mại – Du lịch và Vận động quỹ “An sinh xã hội năm 2020”, qua đó đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký ghi nhớ 24 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 210 ngàn tỷ đồng. Trước đó, quý IV/2019 tỉnh đã tổ chức thành công 03 chuyến xúc tiến đầu tư nước ngoài tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, qua đó đã đạt được nhiều thỏa thuận và ký kết 10 bản ghi nhớ hợp tác. Bên cạnh đó, những thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nước ta được thế giới đánh giá cao, đến nay đã cơ bản đẩy lùi dịch bệnh, các nhà đầu tư đều bày tỏ tin tưởng, coi Việt Nam là điểm đến an toàn. Theo dự báo, nước ta sẽ có nhiều cơ hội đón đầu dòng vốn đầu tư tái định vị sản xuất của các công ty đa quốc gia, đó cũng là cơ hội lớn đối với tỉnh Trà Vinh để thu hút vốn FDI trong thời gian tới.

Hiện Trà Vinh ưu tiên kêu gọi đầu tư vào 4 lĩnh vực chính:

+ Nông nghiệp (nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái);

+ Công nghiệp (công nghiệp cơ khí, logistics, năng lượng, đóng tàu biển);

+ Hạ tầng kỹ thuật (hạ tầng khu kinh tế, khu cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông cảng biển);

+ Dịch vụ (khu du lịch biển, du lịch sinh thái, nhà hàng khách sạn, trung tâm thương mại).

Với những thế mạnh trên cùng với những định hướng trong thu hút đầu tư, Trà Vinh kỳ vọng và đặt niềm tin trong tương lai sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển, năng lượng sạch, trung tâm giao thương mới của khu vực và cả nước, là đầu mối chế biến nông, thủy hải sản, một nền nông nghiệp công nghệ cao có khả năng tham gia vào chuỗi giá trị, mạng sản xuất trong nước và quốc tế./.

Tin, ảnh: Từ Chủng Lộc

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 567
  • Tất cả: 2494150